மதுரை–கோவை மெட்ரோ மறுப்பு: ஸ்டாலின் ஆவேசம்! DMK கூட்டணி ஆர்ப்பாட்டம்
மதுரை மற்றும் கோவைக்கு மெட்ரோ ரயில் திட்டத்தை மத்திய அரசு மறுத்ததை எதிர்த்து ஸ்டாலின் ஆவேசம். DMK கூட்டணி கோவை, மதுரையில் ஆர்ப்பாட்டம் அறிவிப்பு.
தமிழ்நாட்டின் பெரிய இரண்டு நகரங்கள் — மதுரை, கோவை — ரயில்கள், பேருந்துகள், டிராஃபிக் பரபரப்புகள் எல்லாம் அதிகம் சந்திக்கும் இடங்களாக இருக்கின்றன. ஆனாலும் இவ்விடங்களுக்கான மெட்ரோ ரயில் திட்டங்கள் மத்திய அரசால் அனுமதிக்கப்படாமல் இருக்கிறது என்று கல்வெட்டும் அரசியல் வெற்றூர் உள்ளது.
DMK கூட்டணி இதனை மனிதஉரிமை, நகர வளர்ச்சி பிரச்னையாக எடுத்துக்கொண்டு, 2025-ஆம் ஆண்டு நவம்பர் 20 மற்றும் 21 தேதிகளில் கோவை மற்றும் மதுரையில் ஆர்ப்பாட்டங்களை அறிவித்துள்ளது.
பின்னணி
கோவை மற்றும் மதுரை நகரங்களுக்கு மெட்ரோ திட்டங்கள் முன்பு இருந்தன, ஆனால் மத்திய அரசு அந்த டீட்டைப் (DPR – Detailed Project Report) திருப்பி அனுப்பியதாக இருக்கிறது. DMK கூட்டணி இது தற்போதைய அரசியல் அடிப்படையிலான மறுப்பு என்று கூறுகிறது.
மத்திய அரசு, அதன் நேர்மறையான விளக்கத்தில், “DPR-ல் பிழைகள் உள்ளன, 2011 கணக்கெடுப்பின் அடிப்படையிலான நகர அளவுகள் திருத்தம் தேவை” என கூறியுள்ளது.
தமிழக முதல்வர் M. K. Stalin கூறினார்: “தமிழ்நாடு ஒருபோதும் இவ்வாறான மத்திய அரசின் பாகுபாடு நடைமுறையை ஏற்காது” என்று.
அரசியல் மோதல்
DMK-வின் கூட்டணிகளான எம்எல்எ, காங்கிரஸ், வம்சநிலை மாறுபாடுகள் ஆகியவை “மத்திய அரசு தமிழ்நாட்டை வளர்ச்சியை புறக்கணித்துள்ளது” என்று விமர்சிக்கின்றன.
மறுபுறம், Bharatiya Janata Party (BJP) மற்றும் மத்திய அரசு கூறுகிறது: “அனுமதி மறுப்பு அல்ல; DPR-யில் தொழில்நுட்ப பிழைகள் உள்ளன, திருத்தமுயற்சி செய்யலாம்” என்று கூறப்பட்டு இருக்கிறது.
✅ முக்கிய விவரங்கள்
கோவை மற்றும் மதுரை நகரங்கள் ஜனங் கணக்கீட்டின்படி 20 லட்சத்தை மீறியதாகப் கூறப்படுகின்றன. ஆனால் மத்திய அரசு “சமீபத்திய தரவுகள் சரியாக சமர்ப்பிக்கப்படவில்லை” என்று காரணம் சொல்கிறது.
சேர்க்கைக்கான நேரம்: கோவை – முன்மொழிவான 34 கிமீ லைன், மதுரை – 27 கிமீ என்ற திட்டம் படையெடுத்து இருந்தது.
ஆர்ப்பாட்டத்திற்கான நாள்: கோவை 20 நவம்பர், மதுரை 21 நவம்பர் 2025.
தலைப்பு
“மதுரை-கோவை மெட்ரோ: தமிழ்நாட்டின் வளர்ச்சிக்கு அரசு மறுப்பு? BJP vs DMK மோதல்”
முன்னுரை
தமிழ்நாட்டின் வளர்ச்சியை நோக்கிச் செல்கிற வரலாற்று நகரங்களான மதுரை, கோவை — இவை தற்போது “மெட்ரோ ரயில்” என்ற புதிய பரிமாண வளர்ச்சி வாய்ப்புக்குள்ளாய் இருக்கின்றன. ஆனால் அந்த வாய்ப்பு மத்திய அரசால் மறுக்கபடுவதை இடைத்தேர்வு அரசியலையாக பார்க்கின்ற வலுவான தருணம் இப்போது உருவாகியுள்ளது.
முதன்மையான பகுதி நகரங்களின் வளர்ச்சி நிலை
கோவை மற்றும் மதுரை – தொழிற்சாலை, கல்வி, மருத்துவம் பல்துறை நகரங்கள்.
போக்குவரத்து சுமை, கூட்டம், ரோடு நீக்கத்தில் அவசர நிலை.
மெட்ரோ இருந்தால் என்ன மாதிரி மாற்றம் வரும் என்று நகரவாசிகள், தொழில் உரிமையாளர்கள் கூறுகின்றனர்.
மெட்ரோ திட்டம் – என்ன முன்மொழிவு?
கோவை: 34 கிமீ லைன், 17 நிலையங்கள் என முன்மொழிவானது.
மதுரை: 27 கிமீ, 23 நிலையங்கள் என திட்டம்.
மாநகர வளர்ச்சிக்கான ஆதாரங்கள், போக்குவரத்து இறுக்கம், நகராக்கம் ஆகியன அடிப்படையாகக் கொண்டது.
மத்திய அரசின் பதில் & காரணங்கள்
2011 கணக்கெடுப்பு அடிப்படையில் நகரம் 20 லட்சத்தை குறைவாக உள்ளது என்று.
Right-of-Way (RoW) குறைவு, உயர்த்தப்பட்ட மார்க்கத்தைச் செல்லுவதற்கு பாதையில் தடைகள் என்று.
“திருத்தம் செய்யாத DPR” என்று மத்திய அரசு வாதம்.
அரசியல் தாக்கம் & ஆர்ப்பாட்டம்
DMK கூட்டணி: “நீதி மறுப்பு” என்று குற்றம் செய்கின்றனர்.
ஆர்ப்பாட்டம் கோவை-மதுரையில் நடைபெற உள்ளது – November 20-21.
இந்நிலை 2026 தேர்தல் முன்னேற்பாடுகளின் ஒரு பெரிய கேள்வி உண்டாக்கியுள்ளது.
மாநிலத்தின் நிலை & எதிர்காலம்
இந்த மறுப்பு தொடர்ந்தால் தொழிற்சாலைகள் பின்னடைவு அடைய வாய்ப்பு.
சமூக பொருளாதார வளர்ச்சியில் தடைகள் வரலாம்.
நகர போக்குவரத்து தீர்வு தேவைப்படும் — மெட்ரோ இல்லாமல் கூட BRTS போன்ற மாற்றுகளை அரசு பரிசீலிக்கலாம்.
முடிவு
மெட்ரோ திட்டம் என்பது வளர்ச்சிக்கான அடிமாற்படுத்தல் அல்ல; அதன் மூலம் நகரங்கள் முடிவற்ற போக்குவரத்து சுமையை குறைத்து, புதிய தொழில் வாய்ப்புகளை உருவாக்கி, மக்களுக்கு quality life வழங்கும் உரிமையை பெறும் ஒரு வழி.
இந்த உரிமையை தமிழ்நாடு இரண்டு முக்கிய நகரங்களுக்கும் வழங்காமை, அரசியலான மாற்றம் என அடையாளம் பெற்றிருக்கிறது.
எதிர்காலத்தில், நேர்மையான திட்டம், தெளிவு, உரிய ஊக்க வினைப்புகள் மூலம் மெட்ரோ அல்லாமல் கூட சிறந்த நிலை நஞ்சலுக்கு நகரங்கள் தயார் ஆக வேண்டும்.
Vignesh356